Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Không trả lại 52 triệu đồng do kế toán công ty chuyển khoản nhầm, nam nhân viên được sếp khen thưởng

Người đàn ông này khá bất ngờ khi nhận được số tiền lớn vào lúc tối muộn. Tuy nhiên, cho đến khi có người tự xưng là nữ kế toán của công ty yêu cầu chuyển khoản trả lại, anh từ chối việc này bởi hoài nghi một số điều

Vụ việc diễn ra vào hồi đầu năm 2023. Tuy nhiên, mới đây, nó tiếp tục được chia sẻ trở lại trên nền tảng Toutiao và thu hút sự chú ý của nhiều người.

Đột nhiên nhận được khoản tiền lạ

Anh Khương (Chiết Giang, Trung Quốc) là phó phòng tại một công ty liên quan đến xuất nhập khẩu. Thông thường, ở công ty anh, tiền lương sẽ được trả vào ngày cuối cùng của tháng thông qua hình thức chuyển khoản. Vào đầu giờ chiều ngày 31/3/2023, anh Khương nhận được tiền lương theo như đúng thông báo của kế toán. Nội dung chuyển khoản đã được ghi rõ “Tiền lương tháng 3/2023”.

Tuy nhiên đến khoảng 21h tối cùng ngày, anh Khương cho biết tiếp tục nhận được thông báo biến động số dư từ tài khoản ngân hàng. Mở ứng dụng ngân hàng, anh thấy tài khoản được cộng thêm 15.000 NDT (khoảng 52 triệu đồng). Không thấy người chuyển tiền ghi nội dung, Khương không hiểu số tiền này đến từ đâu và là của ai.

Theo phản ứng thông thường, người đàn ông hỏi một số người bạn để kiểm tra xem có ai chuyển khoản nhầm. Tuy nhiên, tất cả đều khẳng định không có chuyện đó. Vẫn chưa hiểu tại sao mình nhận được số tiền này, anh Khương bất ngờ thấy chuông điện thoại reo lên. Một số điện thoại lạ liên hệ với anh. Người ở đầu dây bên kia đọc được rõ ràng tên người đàn ông này và tự xưng mình là nữ kế toán công ty, đã chuyển khoản nhầm tiền lương cho anh và muốn liên hệ để nhận lại.

Không trả lại 52 triệu đồng do kế toán công ty chuyển khoản nhầm, nam nhân viên được sếp khen thưởng- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Từng nghe nhiều vụ việc liên quan đến chuyển khoản nhầm và dính vào bẫy lừa đảo, anh Khương có phần lo lắng khi nhận được thông tin này. Có chút lăn tăn, người đàn ông nói rằng sáng mai đến công ty sẽ gặp trực tiếp để giải quyết. Nghe đến đây, nữ kế toàn lập tức chặn đứng ý định này và yêu cầu phải chuyển khoản lại luôn. Bởi nếu không đến sáng mai, anh sẽ gặp phải những rắc rối không đáng có.

Nghe đến đây, anh Khương cũng có phần lo lắng tuy nhiên vẫn giả vờ đồng ý rồi âm thầm điều tra. Vừa cúp máy, anh chia sẻ câu chuyện này cho một số người đồng nghiệp thân thiết cùng công ty. Ai cũng tỏ ra hoài nghi về trường hợp của người đàn ông này và khuyên không nên chuyển khoản lại khi chưa có xác thực.

May mắn thoát khỏi bẫy lừa đảo

Lo lắng sẽ vướng vào những rắc rối, ngay trong tối hôm đó, anh Khương đã trình báo vụ việc này với cảnh sát. Trước hết, viên cảnh sát yêu cầu người đàn ông này bình tĩnh, khóa tài khoản ngân hàng và không được làm theo bất kỳ yêu cầu nào của nữ kế toán kia.

Sau khoảng 2 giờ điều tra với sự tham gia của 5 cán bộ cảnh sát, ngay trong đêm hôm đó, anh Khương đã được thông báo bị dính vào 1 đường dây lừa đảo. Bởi trong khoảng 1 tuần trước đó, cảnh sát liên tục tiếp nhận được các vụ việc tương tự cùng với chiêu thức này.

Theo đó nhóm đối tượng này nhằm đến các nạn nhân “nhẹ dạ cả tin” hoặc người nào đã để lộ thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng. Sau đó, chúng cố ý chuyển nhầm vào tài khoản nạn nhân, rồi liên hệ với người nhận số tiền chuyển nhầm để đòi lại. Nếu người nhận không hoàn lại tiền sẽ dọa nạt bằng việc báo cảnh sát. Sau đó yêu cầu nạn nhân chuyển vào 1 số tài khoản khác. Khi nạn nhân đã chuyển tiền lại thì đối tượng lừa đảo tiếp tục báo lên ngân hàng và yêu cầu ngân hàng thông báo nạn nhân hoàn trả tiền thêm lần nữa. Như vậy, nạn nhân sẽ bị lừa và chiếm đoạt mất số tiền bằng với số tiền bị cố tình chuyển nhầm.

Không trả lại 52 triệu đồng do kế toán công ty chuyển khoản nhầm, nam nhân viên được sếp khen thưởng- Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Sau khi biết được vụ việc này, lãnh đạo công ty đã dành lời khen thưởng cho sự nhanh trí và thận trọng của anh Khương.

Cũng thông qua vụ việc này, cảnh sát địa phương đã phát đi thông báo về những kịch bản lừa đảo tương tự. Theo đó, lực lượng chức năng yêu cầu trước hết người dân nên chú trọng và nâng cao cảnh giác trong việc bảo mật thông tin cá nhân.

Trong trường hợp thấy tài khoản ngân hàng bất ngờ nhận được số tiền lớn, cách tốt nhất để bảo vệ bản thân khi chưa biết chắc rằng đó là chuyển khoản nhầm hay có người chuyển nhầm thật là giữ nguyên và không chi tiêu số tiền đó. Sau đó, bạn cần liên hệ với ngân hàng để thông báo về số tiền chuyển nhầm này. Khi đó, nhân viên ngân hàng sẽ hỗ trợ bạn xác minh số tiền và hoàn trả cho đúng chủ sở hữu.

Bạn tuyệt đối không tùy ý chuyển trả lại tiền, không cung cấp mã xác minh nếu không phải nhân viên ngân hàng. Bạn càng không được click vào bất kỳ đường link liên kết nào có liên quan đến việc yêu cầu chuyển khoản tiền.

Theo Toutiao