Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Hồ sơ năng lực MIK Group - chủ đầu tư chuyên BĐS hạng sang

Là cái tên mới nổi trên thị trường bất động sản Việt Nam chỉ trong 10 năm trở lại đây nhưng MIK Group đã sở hữu loạt dự án hạng sang trải dài từ Bắc vào Nam.

Cuối tháng 4/2024 vừa qua, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội)

Theo đó, giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City do Công ty Conteccons làm tổng thầu xây dựng. Dự án được quy hoạch trên khu đất có diện tích hơn 46.000m2, gồm 5 tòa, dự kiến tung ra thị trường khoảng 3.922 căn hộ với pháp lý là sổ hồng lâu dài.

Trên thị trường, các căn hộ thuộc dự án này hiện được ra bán từ 39,5 triệu đồng – 56 triệu đồng/m2, tương ứng căn hộ chung cư 1 phòng ngủ có giá từ 1,3 - 2,2 tỷ đồng; 2 phòng ngủ có giá bán từ 2,1 - 3,2 tỷ đồng và 3 phòng ngủ có giá dao động từ 2,8 – 4,6 tỷ đồng.

Bất động sản - Hồ sơ năng lực MIK Group - chủ đầu tư chuyên BĐS hạng sang

Tiện ích ngoại khu của dự án Imperia Smart City.

Tại khu vực này, Imperia Smart City đang là dự án có giá gần như là ưu đãi nhất so với các sản phẩm cùng phân khúc.

Theo dữ liệu trên Batdongsan.com.vn, quanh khu vực Tây Mỗ đang sở hữu loạt dự án đã bàn giao cho khách hàng như The Tonkin hay Masteri West Heights đều được rao bán rẻ nhất từ 60 triệu đồng/m2 trở lên.

Loạt dự án bất động sản hạng sang

Về phía chủ đầu tư dự án, MIK Group tiền thân là Công ty TNHH Terra Capital Vietnam được thành lập ngày 02/06/2014, sau đó đổi tên thành Công ty TNHH Phát triển BĐS M.I.K Việt Nam, nay được đổi là Công ty Cổ phần tập đoàn MIK Group Việt Nam. Quy mô vốn điều lệ ban đầu của MIK là 300 tỷ đồng.

Tập đoàn định vị bản thân phát triển phân khúc bất động sản cao cấp với 3 dòng sản phẩm bất động sản chủ đạo trải dài từ Bắc chí Nam gồm: Chung cư cao cấp; Villa – nhà phố và bất động sản nghỉ dưỡng.

Về ban lãnh đạo của MIK Group, Chủ tịch HĐQT công ty là ông Nguyễn Vĩnh Trân (quốc tịch Mỹ), ông được bổ nhiệm giữ chức chủ tịch tại doanh nghiệp này kể từ cuối năm 2018.

MIK Group đặt viên gạch đầu tiên xây dựng tên tuổi trên thị trường bất động sản bằng dự án tổ hợp căn hộ cao cấp, biệt thự song lập và khu phức hợp tiện ích khép kín Imperia Sky Garden.

Chỉ sau 5 tháng ra mắt dự án trên đã được thị trường hấp thụ đến 90% số lượng căn hộ. Hiện dự án trên đã tìm được hết chủ nhân và chỉ còn những giao dịch sang tay, bán lại với mức giá trên 60 triệu đồng/m2.

Dự án trên được toạ lạc trên khu đất “vàng” hơn 38.100m2 tại số 423 Minh Khai, Hà Nội. Tuy nhiên vào năm 2022, chính dự án này cũng đã được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi về vụ việc sai phạm xảy ra tại dự án tổ hợp công trình hỗn hợp này, đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Bất động sản - Hồ sơ năng lực MIK Group - chủ đầu tư chuyên BĐS hạng sang (Hình 2).

Dự án Imperia Sky Garden (423 Minh Khai, Hà Nội) khi được toạ lạc trên khu đất “vàng” hơn 38.100m2.

Tên tuổi của MIK Group còn gắn liền với dự án căn hộ hạng sang The Matrix One. Đây là dự án có chủ đầu tư là Công ty Mai Linh, đơn vị phát triển là Tập đoàn MIKGroup và nhà thầu xây dựng là Tổng Công Ty Xây Dựng COTECCONS.

Dự án The Matrix One là tổ hợp căn hộ cao cấp, biệt thự, liền kề và văn phòng được quy hoạch tại khu đất có diện tích 39,8 ha trên mặt đường Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội được khởi công từ quý I/2019 và bắt đầu bàn giao cho khách hàng vào quý III/2022.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ sở hữu công viên điều hoà rộng nhất quận Nam Từ Liêm với 14ha, đồng thời theo lời giới thiệu của các môi giới, sẽ có hầm chui nối từ dự án sang công viên, tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân chung cư The Matrix One.

Tuy nhiên đến nay đã gần 2 năm kể từ khi bàn giao cho khách hàng, hiện dự án trên vẫn chưa hoàn tất công trình theo như giới thiệu với cư dân và vẫn đang đặt ra nhiều dấu hỏi về thời gian hoàn tất tiện ích trên, đảm bảo quyền lợi cho người mua hàng.

Dự kiến vào tháng 8-10/2024 tới đây, dự án The Matrix One giai đoạn 2 sẽ được ra hàng với mức giá dao động từ 90-120 triệu đồng/m2. 

Mối quan hệ thân thiết với các ngân hàng

Là cái tên mới nổi trên thị trường bất động sản Việt Nam chỉ trong 10 năm trở lại đây nhưng MIK Group đã sở hữu loạt dự án hạng sang trải dài từ Bắc vào Nam. Với một ngành đặc thù cần nguồn vốn lớn như bất động sản, đặc biệt là bất động sản hạng sang thì tiềm lực tài chính của doanh nghiệp cũng phải vững mạnh.

Về phía MIK Group, tập đoàn này có mối liên hệ tương đối chặt chẽ với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, HoSE: VPB).

VPBank là đối tác chiến lược và hiện cung cấp các giải pháp về tài chính để thúc đẩy các hoạt động kinh doanh, phát triển dự án của MIK Group. Rất nhiều dự án của MIK Group đã được VP Bank đứng ra làm ngân hàng tài trợ tín dụng cho người mua nhà.

Một số dự án của MIK Group được VPBank đứng ra bảo trợ tài chính có thể kể đến như: Sol By Melia Phú Quốc, Imperia Sky Garden, Park Riverside Premium, River Park.

Ngân hàng này cũng thường tham gia vào các đợt phát hành trái phiếu của một số doanh nghiệp liên quan tới MIK Group. Thời điểm tháng 11/2021, một doanh nghiệp liên quan đến MIKGroup là Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Liên Lập đã phát hành 3 lô trái phiếu tổng trị giá 832 tỷ đồng.

Trái phiếu được phát hành riêng lẻ thông qua đại lý phát hành là Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS. Tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất và toàn bộ tài sản gắn liền với đất liên quan đến một số thửa đất thuộc dự án khu du lịch – dịch vụ Bắc Bãi Trường (khu 1), Phú Quốc do Công ty TNHH Đức Việt làm chủ đầu tư.

Mỗi lô trái phiếu được mua trọn bởi một nhà đầu tư tổ chức trong nước dưới sự thu xếp của CTCP Chứng khoán VPS, CTCP Chứng khoán ASC và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Bất động sản - Hồ sơ năng lực MIK Group - chủ đầu tư chuyên BĐS hạng sang (Hình 3).

Thông tin về dự án được công bố trên trang web của MIK Group.

Toàn bộ số tiền thu về từ 3 đợt phát hành này được Bất động sản Liên Lập sử dụng để đặt cọc cho giao dịch nhận chuyển nhượng một phần dự án theo hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng một phần dự án Khu du lịch dịch vụ Bắc Bãi Trường (Khu I) quy mô 36,81ha tại xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, ký kết với Công ty TNHH Đức Việt.

Đáng chú ý, trên trang web của công ty, phía MIK Group giới thiệu là nhà phát triển dự án này. Đây cũng chính là dự án được MIK Group coi là sản phẩm đánh dấu “tham vọng ghi dấu ấn của một nhà phát triển bất động sản có tầm nhìn dài hạn trên những bãi biển đẹp và giàu tiềm năng du lịch” tại Phú Quốc. Đơn vị bảo trợ tài chính cho dự án này lại cũng chính là VP Bank.

Xa hơn vào hồi năm 2019, Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Khu Đông - một doanh nghiệp khác có liên quan tới MIK Group cũng đã phát hành 1 loạt 6 lô trái phiếu và được VPS đứng ra làm đại lý phát hành, VPBank là đơn vị quản lý tài sản bảo đảm và quản lý tài khoản.

Bất động sản - Hồ sơ năng lực MIK Group - chủ đầu tư chuyên BĐS hạng sang (Hình 4).

Thông tin về dự án được công bố trên trang web của MIK Group.

Tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu trên là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại Ấp Gành Dầu, xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thuộc sở hữu của CTCP Starbay Việt Nam - dự án do MIK Group triển khai.

Bên cạnh đó còn có quyền tài sản phát sinh từ dự án Khu du lịch sinh thái Green Hill, toàn bộ phần vốn góp của Bất động sản Khu Đông tại Công ty TNHH Hải An Huy và các tài sản và quyền lợi có liên quan đến các nhóm tài sản trên.

Bất động sản - Hồ sơ năng lực MIK Group - chủ đầu tư chuyên BĐS hạng sang (Hình 5).

Mối quan hệ chiến lược cùng VPBank. (Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2023 của VPBank)

Tại báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2023 của VPBank cho thấy, ngân hàng này đang sở hữu số cổ phần trị giá 714,9 tỷ đồng (tương đương 9,99%) tại MIK Group. Tuy nhiên đến hết năm 2023, báo cáo của VP Bank đã không còn ghi nhận khoản này.

Dù vậy, mối liên hệ giữa hai tổ chức trên vẫn còn khi hiện nay người đại diện theo pháp luật của MIK Group là ông Nguyễn Trường Sơn. Ông Nguyễn Trường Sơn sinh năm 1969, từng là Chủ tịch Công ty TNHH Quản lý tài sản Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank AMC).

Ngoài VPBank, MIK Group cũng có quan hệ với Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, HoSE: TCB) khi giữa năm 2019, Công ty Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) - công ty con của Techcombank đã công bố nghị quyết thông qua việc đầu tư cổ phiếu của Công ty cổ phần Tập đoàn MIK Group Việt Nam (MIK) với giá trị tối đa 450 tỷ đồng.

Trong một diễn biến liên quan, Chủ tịch hiện tại của VPBank - ông Ngô Chí Dũng vốn là người cũ của Techcombank. Ông từng có thời gian giữ chức vụ Phó Chủ tịch Techcombank từ năm 2006-2010.