Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Chiến lược gia: "Fed có thể sẽ thực hiện 3 lần hạ lãi suất trong năm nay"

Theo công ty dịch vụ tài chính Lazard, nền kinh tế Mỹ suy yếu có thể sẽ thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang (Fed) hạ lãi suất nhiều hơn trong năm nay so với những gì thị trường đang dự đoán.
Chiến lược gia:

Giám đốc chiến lược thị trường của Lazard, Ronald Temple, cho biết trong báo cáo nửa cuối năm rằng kịch bản mà nhóm ông dự đoán là Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 9, với 2 lần nới lỏng khác vào cuối năm nay. Hiện tại, lãi suất quỹ liên bang đang ở phạm vi 5,25% đến 5,50%. Temple cho biết, lạm phát và tăng trưởng kinh tế đều có khả năng giảm trong năm nay, trong khi đó tỷ lệ thất nghiệp tăng lên.

Lưu ý của nhóm chiến lược gia viết: “Đến tháng 9, FOMC sẽ nhận được thêm 3 bản báo cáo về lạm phát và thị trường lao động để xác định xem áp lực giá đã đi đến giới hạn hay chưa.”

Cuộc họp tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào cuối tháng 7, dù rất khó có khả năng NHTW hạ lãi suất vào ngày này. Sau đó là cuộc họp vào tháng 9, tiếp theo là tháng 11 và tháng 12. Dự đoán của nhóm Temple có số đợt hạ lãi suất nhiều hơn so với quan điểm hiện tại của thị trường.

Theo CME FedWatch, tính đến sáng ngày 2/7, thị trường tương dự đoán NHTW sẽ thực hiện 2 lần cắt giảm từ nay đến cuối năm, trong khi đó khoảng 22% cho rằng sẽ có thêm 1 đợt cắt giảm. Theo đó, các nhà đầu tư cho rằng Fed sẽ hạ lãi suất ở mức 0,25 điểm phần trăm ở mỗi cuộc họp.

Mới đây, Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu tại một sự kiện của CNBC và cho biết NHTW đã chứng kiến “khá nhiều sự tiến triển” về lạm phát nhưng chưa sẵn sàng hạ lãi suất. Cuộc họp tháng 11 của Fed diễn ra cùng tuần với sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ. Do đó, một số ý kiến cho rằng NHTW sẽ giữ lãi suất ổn định tại sự kiện lần này để không bị ảnh hưởng bởi yếu tố chính trị.

Song, Temple cho hay, Fed có thể sẽ dựa vào dữ liệu kinh tế để đưa ra quyết định. Lưu ý của nhóm viết: “Giả định của chúng tôi là FOMC sẽ quyết định dựa theo dữ liệu và kỳ vọng của thị trường, bỏ qua những vướng mắc về chính trị.”

Temple cũng cảnh báo rằng, các đợt nới lỏng chính sáchc ủa Fed có thể không làm lãi suất dài hạn giảm đáng kể. Đây có thể là tin xấu đối với những người có ý định mua nhà vốn đang chờ lãi suất thế chấp hạ nhiệt.

Ông nói thêm: “Tôi dự đoán lãi suất chuẩn sẽ xuống mức thấp nhất là 3,5% hoặc cao hơn một chút. Điều này có nghĩa là lãi suất dài hạn khó có thể giảm mạnh và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm sẽ dao động từ 4% đến 5%.”

Tham khảo CNBC